Cisco Catalyst là gì? Tìm hiểu về Cisco tính năng, giao diện và quản lý của Cisco

Catalyst là thương hiệu cho một loạt các thiết bị chuyển mạch mạng được bán bởi Cisco Systems . Mặc dù thường được liên kết với các bộ chuyển mạch switch Ethernet , một số giao diện mạng khác nhau đã có sẵn trong suốt lịch sử của thương hiệu. Cisco mua lại một số công ty khác nhau và đổi thương hiệu sản phẩm của họ thành các phiên bản khác nhau của dòng sản phẩm Catalyst. Dòng Catalyst 5000 và 6000 ban đầu được dựa trên công nghệ có được từ Crescendo Communications. Dòng Catalyst 1700, 1900 và 2800 đến từ Grand Junction Networks và loạt Catalyst 3000 đến từ Kalpana năm 1994.

Cisco Catalyst 2960X

Hệ điều hành của Cisco catalyst

Trong hầu hết các trường hợp, công nghệ cho Catalyst Switch được phát triển tách biệt với công nghệ bộ định tuyến của Cisco. switch Catalyst ban đầu chạy phần mềm có tên CatOS thay vì phần mềm Cisco IOS được biết đến rộng rãi hơn được sử dụng bởi các bộ định tuyến. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi khi các dòng sản phẩm đã hợp nhất gần nhau hơn. Trong một số trường hợp, đặc biệt là trong các switch khung gầm mô-đun, một cấu hình có tên 'Hybrid' đã xuất hiện - đây là nơi các chức năng của lớp 2 được cấu hình bằng CatOS và các thành phần lớp 3 được cấu hình bằng IOS. Bản gốc IOS cũng có thể được tìm thấy với các phiên bản phần mềm mới hơn đã loại bỏ hoàn toàn CatOS có lợi cho IOS, ngay cả trên phần cứng yêu cầu CatOS ban đầu.

Một số kiểu chuyển đổi Catalyst mới hơn (với các phiên bản gần đây của Cisco IOS) cũng cho phép quản lý dựa trên web bằng mô-đun giao diện đồ họa (GUI) được lưu trữ trên máy chủ HTTP nằm trên switch. Dòng thiết bị chuyển mạch Catalyst 3750 là một ví dụ về thiết bị chuyển mạch Cisco Catalyst cho phép kiểu GUI này thông qua HTTP.

Catalyst CatOS

CatOS (Hệ điều hành Catalyst) là hệ điều hành mạng đã ngừng cung cấp cho nhiều thương hiệu chuyển mạch mạng cũ của Catalyst . CatOS chạy trên các thiết bị chuyển mạch như 1200, 2948G, 4000, 4500, 5000, 5500, 6000, 6500 series. Ban đầu nó được gọi là XDI [3] bởi công ty chuyển mạch Crescendo Communications, Inc. Cisco đã đổi tên nó thành CatOS khi họ mua lại Crescendo vào cuối năm 1993.

CatOS vẫn có thể chạy trên một số thiết bị chuyển mạch mô-đun, chế độ "lai" của Cisco. Trong chế độ kết hợp, NMP (bộ xử lý chuyển đổi) chạy CatOS và bộ xử lý tuyến chạy Cisco IOS.

Catalyst CatOS

Giao diện

Vì các thiết bị Catalyst chủ yếu là các bộ chuyển mạch Ethernet, tất cả các mẫu Catalyst hiện đại đều có giao diện Ethernet từ 10 Mbit / s đến 100 Gbit / s tùy thuộc vào kiểu máy. Các mô hình khác có thể hỗ trợ các giao diện T1 , E1 và ISDN PRI để cung cấp các kết nối đến PSTN . [ cần dẫn nguồn ] Các mô hình cũ hỗ trợ nhiều giao diện khác nhau, chẳng hạn như vòng mã thông báo , FDDI , Chế độ truyền không đồng bộ và 100BaseVG , nhưng không được Cisco Systems bán nữa.

Mặt trước của bộ chuyển mạch Catalyst 3750G, với 48 giao diện cho Ethernet qua cặp xoắn và bốn giao diện cho các bộ thu phát có thể cắm yếu tố hình thức nhỏ .

Tất cả các mô hình có chức năng lớp 2 cơ bản và có khả năng chuyển đổi khung Ethernet giữa các cổng. Các tính năng bổ sung thường thấy là Vlan , trunking và QoS . Các thiết bị chuyển mạch, cho dù là IOS hay CatOS, đều có thể quản lý hoàn toàn.

Nhiều switchCatalyst chạy IOS cũng có khả năng hoạt động như một bộ định tuyến , biến chúng thành các thiết bị lớp 3; khi được kết hợp với lọc TCP và UDP, các switch này có khả năng hoạt động lớp 2-4. Tùy thuộc vào hình ảnh phần mềm chính xác, Catalyst chạy IOS có thể xử lý các tác vụ định tuyến doanh nghiệp quy mô lớn, sử dụng các công nghệ bộ định tuyến như OSPF hoặc BGP .

Hầu hết các mô hình Catalyst dựa trên khung gầm đều có khái niệm về giám sát viên và thẻ dòng có thể thay thế tại hiện trường. Phản ánh hầu hết các thiết kế bộ định tuyến của Cisco, những thiết bị này hoạt động bằng cách tách các thẻ dòng, khung và động cơ giám sát . Khung máy cung cấp năng lượng và một bảng nối đa năng tốc độ cao , thẻ dòng cung cấp giao diện cho mạng và động cơ giám sát di chuyển các gói, tham gia vào các giao thức định tuyến, v.v. Điều này mang lại một số lợi thế:

Nếu xảy ra lỗi, chỉ cần thay thế thành phần (thường là thẻ dòng hoặc người giám sát). Điều này có nghĩa là quay vòng nhanh hơn thay thế toàn bộ một switch

Một động cơ giám sát dự phòng có thể được cài đặt để phục hồi nhanh chóng từ những thất bại của người giám sát.

Một công cụ giám sát có thể được nâng cấp sau khi mua, tăng hiệu suất và thêm các tính năng mà không mất bất kỳ khoản đầu tư nào trong phần còn lại của switch.

Ngoài ra, hầu hết các thiết bị cao cấp đều tắt xử lý tải khỏi các giám sát viên, cho phép thẻ dòng chuyển đổi lưu lượng trực tiếp giữa các cổng trên cùng một thẻ mà không sử dụng bất kỳ sức mạnh xử lý hoặc thậm chí chạm vào bảng nối đa năng.

Switch Cisco catalyst 2960X

Quản lý

Switch xúc tác cung cấp khả năng tùy biến và quản lý tiên tiến. Các switch có thể được cấu hình bằng bàn điều khiển nối tiếp , telnet hoặc Secure Shell . Giao thức quản lý mạng đơn giản (SNMP) cho phép giám sát nhiều trạng thái và đo lưu lượng lưu lượng. Nhiều thiết bị cũng có thể chạy máy chủ HTTP .

Cấu hình của chuyển đổi được thực hiện trong văn bản đơn giản và do đó dễ dàng để kiểm toán. Không có công cụ đặc biệt được yêu cầu để tạo ra một cấu hình hữu ích. Đối với các trang web có nhiều hơn một vài thiết bị, sẽ rất hữu ích khi thiết lập máy chủ Giao thức truyền tệp đơn giản (TFTP) để lưu trữ các tệp cấu hình và bất kỳ hình ảnh IOS nào để cập nhật. Các cấu hình phức tạp được tạo tốt nhất bằng trình chỉnh sửa văn bản (sử dụng mẫu tiêu chuẩn trang web), đặt tệp lên máy chủ TFTP và sao chép nó vào thiết bị của Cisco. Tuy nhiên, có thể lưu ý rằng một máy chủ TFTP có thể trình bày các vấn đề bảo mật của chính nó.

Xếp chồng Stackwise

Cisco StackWise là một công nghệ được cung cấp bởi Cisco Systems, cho phép một số kiểu thiết bị chuyển mạch dòng Catalyst hoạt động như thể chúng là một switch. Một switch từ ngăn xếp sẽ đóng vai trò là switch chính. switch chính sẽ duy trì ngăn xếp và cho phép bạn định cấu hình và giám sát toàn bộ ngăn xếp như thể thông qua một bảng điều khiển duy nhất. Điều này cho phép quản lý hiệu quả hơn và thường cung cấp nhiều băng thông hơn giữa các switch riêng lẻ hơn so với công nghệ đường lên khác.

Xếp chồng Stackwise

Nếu một switch thất bại, các switch còn lại sẽ tiếp tục hoạt động bằng cách bỏ qua nó. Nếu switch chính thất bại, một switch khác trong ngăn xếp sẽ tự động tiếp quản làm chủ. Tính năng này có nghĩa là dự phòng lớn hơn, vì thất bại của một switch sẽ không gây ra lỗi cho toàn bộ ngăn xếp.

Vì mỗi switch chứa toàn bộ cấu hình cho ngăn xếp, một trong những lợi ích của công nghệ này là khả năng thay thế một switch bị lỗi (bất kỳ bộ điều khiển nào kể cả chủ) bằng một switch mới chưa được lập trình. Ngăn xếp sẽ cấu hình switch mới đang hoạt động để phù hợp với thời gian chết tối thiểu và giảm nỗ lực bảo trì và lỗi.

StackWise đã thay thế hiệu quả GigaStack được tìm thấy trên các mẫu giá thấp hơn như dòng Catalyst 35xx và 29xx.

Lựa chọn chính

Switch chính của ngăn xếp được xác định theo thứ tự sau:

  • Ưu tiên người dùng chỉ định trong cấu hình chuyển đổi
  • Switch có cài đặt tính năng iOS tiên tiến nhất
  • Switch được lập trình - switch được cấu hình sẽ chủ trì một switch đang chạy mặc định của nhà máy
  • Thời gian hoạt động - switch đã chạy lâu nhất
  • Địa chỉ MAC - switch có địa chỉ MAC thấp nhất

Mô hình

Có hai loại switch Catalyst chung: mô hình cấu hình cố định thường có kích thước một hoặc hai đơn vị rack, với 12 đến 80 cổng; và các switch mô-đun trong đó hầu như mọi thành phần, từ thẻ CPU đến nguồn điện đến thẻ chuyển đổi, đều được cài đặt riêng trong khung.

Cisco catalyst 9300

Nói chung, các chỉ định mô hình chuyển đổi bắt đầu với WS-C, theo sau là dòng mô hình (ví dụ ws-c2960x-24ts-l). Một chữ cái ở cuối số này biểu thị một tính năng đặc biệt, theo sau là số cổng (thường là 24 hoặc 48) và danh pháp bổ sung cho biết các tính năng khác.

  • switch cấu hình cố định
  • Dòng Cisco Catalyst 2960 switch lớp 2.
  • Dòng Cisco Catalyst 3560 switch lớp 2 và lớp 3.
  • Dòng Cisco Catalyst 3560CX switch nhỏ gọn, không quạt lớp 2 và lớp 3.
  • Dòng Cisco Catalyst 3750 switch lớp 2 và lớp 3 với khả năng xếp chồng.
  • Dòng Cisco Catalyst 3850 switch lớp 2 và lớp 3 với khả năng xếp chồng StackWise tích hợp.
  • Dòng Cisco Catalyst 3650 switch lớp 2 và lớp 3 với khả năng xếp chồng tùy chọn.

Switch mô-đun

Các switch mô-đun của Switch Cisco lớn hơn nhiều và có thể cấu hình hoàn toàn, bắt đầu với khung, bộ nguồn, lựa chọn động cơ giám sát (bo mạch chính CPU) và mô-đun chuyển đổi. Trong số các mô-đun của Cisco là:

  • Họ chuyển đổi 1000 được coi là một thiết bị cạnh, có nhiều chức năng có thể được xây dựng vì thiết bị này rất mô-đun. Toàn bộ dòng 1900 là quá khứ cuối bán và cuối đời, và được coi là một dòng sản phẩm đã nghỉ hưu. [5]
  • 1700 : 24 cổng 10BaseT , 1 cổng MDI / MDIX đường lên 10baseT / AUI / BNC có thể chuyển đổi và 2 cổng Ethernet nhanh. Chạy cả CatOS và IOS. Là sự chuyển giao thế hệ đầu tiên từ việc mua lại Grand Junction Networks của Cisco .
  • 19xx : 12 hoặc 24 cổng 10BaseT và 2 cổng Ethernet nhanh. Trunk ISL trên các cổng 100 Mbit / s. Chạy cả CatOS và IOS.
  • Các thiết bị chuyển mạch dòng Cisco Catalyst 3000 và 3100 là các switch được sử dụng trong vỏ lưỡi cắt: Catalyst 3032 là switch Layer2 và Catalyst 3130x và 3130G là switch lưỡi cho vỏ Dell M1000e .
  • Các Cisco Catalyst 4500 series là một mid-range-đun chassis chuyển đổi mạng. Hệ thống này bao gồm khung, bộ nguồn, một hoặc hai giám sát viên, thẻ đường dây và mô-đun dịch vụ. Sê-ri bao gồm khung E-Series và khung Cổ điển được sản xuất với bốn kích cỡ: mười khe, bảy khe, sáu khe và ba khe.
  • Dòng Cisco Catalyst 4900 là một bộ chuyển đổi cấu hình cố định. Giao diện đường lên là cổng SFP hoặc 10 Gigabit Ethernet, với 48 cổng đồng là 10/100/1000 Ethernet .
  • Các Cisco Catalyst 5500 Series và Cisco Catalyst 5000 Series là một chuyển đổi gia đình chassis-based. Dòng Cisco Catalyst 5000 được mua từ một công ty khác. Toàn bộ loạt này đã đạt đến cuối bán.
  • Các Cisco Catalyst 6500 series là một chuyển đổi gia đình chassis-based. Sê-ri này có thể hỗ trợ các giao diện lên đến 40 Gigabit Ethernet ở các mô-đun Giám sát tốc độ và dự phòng.

Các sản phẩm Switch Cisco catalyst đang được sử dụng phổ biến tại các hệ thống:

Switch cisco Compact

Switch Cisco Catalyst 2960

Switch Cisco Catalyst 2960X

Switch Cisco Catalyst 2960L

Switch Cisco Catalyst 3650

Switch Cisco Catalyst 3850

Switch Cisco Catalyst 9200

Switch Cisco Catalyst 9300

Switch Cisco Catalyst 1000

Switch Cisco Catalyst 1200

Switch Cisco Catalyst 1300

Sưu tầm wikipedia.org, switchcisco.vn


Switchcisco.vn - Báo giá phân phối switch Cisco chính hãng
Để tránh mua phải Cisco Kém chất lượng, Hãy mua Switch Cisco chính hãng tại nhà phân phối Cisco uy tín, để đảm bảo chất lượng sản phẩm là chính hãng.

Câu hỏi thường gặp trước khi mua sản phẩm

✓ Trả lời: Dải sản phẩm tồn kho phong phú đủ chủng loại, đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng. Với chính sách giá sỉ và lẻ đều có nhiều ưu đãi.
✓ Trả lời: Sản phẩm Cisco được phân phối chính hãng đầy đủ giấy tờ CO,CQ tờ khai hải quan. Switchcisco.vn luôn tâm niệm chữ Tín quý hơn Vàng
✓ Trả lời: Cho dù bạn ở đâu? chúng tôi luôn sẵn sàng được phục vụ nhu cầu của bạn với chế độ giao hàng và thanh toán linh hoạt.
✓ Trả lời: Đội ngũ kỹ thuật và bán hàng của chúng tôi luôn hỗ trợ bạn mọi lúc mọi nơi tất cả các ngày trong tuần 24/7.